เปรียบเทียบ Honda Brio Amaze กับ Nissan Almera โดย Thai Brio Amaze Club

คลิกที่นี่เพื่อร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าว “เปรียบเทียบ Honda Brio Amaze กับ Nissan Almera โดย Thai Brio Amaze Club” นี้

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Thai Brio Amaze Club ทุกท่าน รวมไปถึงผู้ชมทุกๆท่านเท่าที่บทความนี้จะไปถึง วันนี้ผมไม่มีอะไรทำ เลยจะมาเขียนบทความเปรียบเทียบ Honda Brio Amaze กับ Nissan Almera ให้ท่านที่กำลังจะซื้อเนี่ยลองไปวิเคราะห์ต่อว่ารถคันไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของท่านมากที่สุด ความจริงบทความเปรียบเทียบ 2 รุ่นนี้เนี่ยมีท่านอื่นเขียนมานานแล้วล่ะ ตอนแรกว่าจะไม่เขียนแล้วแต่ก็เอาวะ ข้าขอด้วยคน…

คือต้องเข้าใจก่อนว่าในยุคนี้รถยนต์ Eco Car เนี่ยกำลังเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะเมืองหลวงของบ้านเราที่มีรถติดมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก และอนาคตผมว่าจะเป็นอันดับหนึ่งของโลกอย่างแท้จริง ทำไมถึงนิยมล่ะ? ก็เนื่องจากเป็นรถคันเล็กการใช้งานในเมืองที่รถติดมากๆค่อนข้างสะดวก ประหยัดน้ำมัน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและที่สำคัญคือมีราคาถูกเมื่อเทียบกับรถยนต์ Segment อื่นๆ ปกติส่วนมากเราจะคุ้นตากันมากกว่าว่า Eco Car เนี่ย มันต้องเป็นรถยนต์ 5 ประตู (Hatchback) แต่ความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้น ตอนนี้ในบ้านเราก็มีรถยนต์ Eco Car 4 ประตู (Sedan) ให้ได้ขับกันแล้ว โดยทาง Nissan ก็ได้ปล่อย Almera ส่วนทาง Honda เองก็ได้ปล่อย Honda Brio Amaze (ฮอนด้าบริโอ้ อเมซ) ออกมาต่อกรด้วยเช่นกัน

แล้วทำไมต้องเอามันมาเปรียบเทียบกันด้วยละไอ้เจ้า Honda Brio Amaze กับ Nissan Almera เนี่ย เอ้า…ก็บอกแล้วไงว่ามันเป็นรถยนต์ Eco Car ที่มีราคาพอๆกันและยังเป็น Eco Car ทรง Sedan 4 ประตูเหมือนกันด้วย เพราะบ้านเราเนี่ยชอบกันนักแหละไอ้รถทรงซีดาน 4 ประตูเนี่ย(เรียกง่ายๆว่าทรงเก๋ง) ซึ่งขัดกันมากกับในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นยุโรป อเมริกาหรือญี่ปุ่น ในแถบนั้นเขานิยมรถยนต์ทรง 5 ประตูมากกว่า หรือที่เรียกว่าทรง Hatchback นั่นเอง เอาเป็นว่าอย่าเยอะครับ มาเปรียบเทียบกันเลยดีกว่าระหว่าง Honda Brio Amaze VS Nissan Almera

1. เปรียบเทียบเรื่องราคา
ราคา Brio Amaze
Honda Brio Amaze S MT ราคา 454,000 บาท
Honda Brio Amaze S AT ราคา 493,000 บาท
Honda Brio Amaze V MT ราคา 482,000 บาท
Honda Brio Amaze V AT ราคา 521,000 บาท

ราคา Nissan Almera
Nissan Almera S MT ราคา 429,000 บาท
Nissan Almera E MT ราคา 455,000 บาท
Nissan Almera E CVT ราคา 489,000 บาท
Nissan Almera ES CVT ราคา 523,000 บาท
Nissan Almera V CVT ราคา 563,000 บาท
Nissan Almera VL CVT ราคา 599,000

2. เปรียบเทียบเรื่องสเปค
– Honda Brio Amaze ยาว 3,990 มิลลิเมตร (ยาวกว่า Honda Jazz 9 เซนติเมตร)
– Nissan Almera ยาว 4,425 มิลลิเมตร

– Honda Brio Amaze กว้าง 1,680 มิลลิเมตร
– Nissan Almera กว้าง 1,695 มิลลิเมตร

– Honda Brio Amaze สูง 1,485 มิลลิเมตร
– Nissan Almera กว้าง 1,500 มิลลิเมตร

– Honda Brio Amaze หนัก 925-965 กิโลกรัม
– Nissan Almera หนัก 962-1,027 กิโลกรัม

– Honda Brio Amaze เครื่องยนต์ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC หัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI ความจุ 1,200 CC
– Nissan Almera เครื่องยนต์ DOHC 3 สูบ 12 วาล์ว หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์มัลติพอยท์ ความจุ 1,200 CC

– Honda Brio Amaze แรงม้าสูงสุด 66(90)/6000 กิโลวัตต์ (พีเอส)/รอบต่อนาที
– Nissan Almera แรงม้าสูงสุด 58(79)/6000 กิโลวัตต์ (พีเอส)/รอบต่อนาที

– Honda Brio Amaze แรงบิดสูงสุด 110(11.2)/4800 นิวตัน-เมตร/รอบต่อนาที
– Nissan Almera แรงบิดสูงสุด 106(10.8)/4400 นิวตัน-เมตร/รอบต่อนาที

– Honda Brio Amaze ความจุถังน้ำมัน 35 ลิตร
– Nissan Almera ความจุถังน้ำมัน 41 ลิตร

– Honda Brio Amaze ระบบเบรคป้องกันล้อล็อค ABS มีให้ตั้งแต่รุ่นล่างสุด คือ Honda Brio Amaze S MT ราคา 454,000 บาท
– Nissan Almera ระบบเบรคป้องกันล้อล็อค ABS มีให้ตั้งแต่รุ่น Nissan Almera ES CVT ราคา 523,000 บาทขึ้นไปเท่านั้น (รุ่นที่ 4 ขึ้นไป)

– Honda Brio Amaze ถุงลมนิรภัย SRS มีให้ทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ตั้งแต่รุ่นล่างสุด คือ Honda Brio Amaze S MT ราคา 454,000 บาท
– Nissan Almera ถุงลมนิรภัย SRS มีให้เฉพาะฝั่งคนขับ ส่วนฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าจะมีให้ก็ต่อเมื่อซื้อรุ่นท็อปและรองท็อปเป็นต้นไป คือ Nissan Almera V CVT และ VL CVT ราคา 563,000 บาทและ 599,000 บาทขึ้นไป

สรุปจากการเปรียบเทียบ 
– เรื่องราคาคงไม่ต้องเปรียบเทียบหรอกเนอะ อยู่ที่กระเป๋าเรามากกว่า ดูได้จากด้านบนเลย อาจจะมีอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา คือ เรื่องศูนย์บริการ ต้องทำใจยอมรับว่าในบ้านเราอันดับต้นๆเลย คือพี่โต กับน้องฮอนครับ มีศูนย์บริการเยอะแยะมากมายอำนวยความสะดวกให้เรา เมื่อถึงคราวต้องเช็คเครื่องยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถไปเสียกลางทาง หรืออะไรก็ตาม ส่วน Nissan ในบ้านเราศูนย์บริการน้อยกว่า Honda ครับ แต่ก็ไม่ได้น้อยเสียจนต้องใช้ดาวเทียมสแกนหาพิกัดขนาดนั้น

– เรื่องขนาดนี่ไม่ต้องคิดมากเลยครับ Nissan Almera ใหญ่กว่าแน่นอน รวมไปถึงความกว้างและความสะดวกสบายภายในตัวรถด้วยเช่นกัน แถมยังให้ความรู้สึกโอ่อ่าภูมิฐานสำหรับคนที่มองเข้ามาด้วย แต่ถ้าใครทราบราคาที่แท้จริงแล้วคงจะมองในมุมกลับกัน ส่วน Honda Brio Amaze นี่ถือว่าเป็นรถยนต์ที่กว้างมากๆเมื่อนำไปเทียบกับรถยนต์ Eco Car รุ่นอื่นๆ และไม่น่าเชื่อครับว่าเบาะหลังกว้าง-นั่งสบายกว่า Honda City เสียอีก

– เรื่องเครื่องยนต์นี่ Honda Brio Amaze (บริโอ้ อเมซ) กินขาดกระจุย เพราะเจ้า Honda Brio Amaze มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าแต่กลับพ่วงมาด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์วที่มีสมรรถนะแรงที่สุดในตลาด Eco Car ทำให้การความคล่องตัวในการขับขี่ในเมืองทำได้สะดวกกว่า ในการนั่งหลายคนจังหวะออกตัวก็ทำได้ดีกว่า แต่ครับแต่…ความเร็วปลายกลับถูกล็อคไว้ที่ 145 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใครที่เป็นขาซิ่งอาจมีเซ็ง แต่สำหรับการขับในเมืองคงมีโอกาสน้อยมากที่จะต้องใช้ความเร็วถึงขนาดนั้น และในร้อยคนจะมีสักกี่คนที่กด 145 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้ใครที่ไม่พอใจในอนาคตข้างหน้าอาจจะไปให้ช่างปลดล็อคความเร็วให้ได้ ส่วน Nissan Almera นั้นถ้าเปรียบเทียบกับNissan March นั้นมีความเร็วสูงสุดมากกว่าเจ้ารุ่นพี่ตัวเล็กอีก คงจะเป็นเพราะ Nissan ปรับแต่งเครื่องมาให้เหมาะสมกับขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่านั่นเอง และจากที่ผมทดสอบด้วยตัวเองนั้น Nissan Almera ค่อนข้างอืดในการออกตัวมาก แต่ความเร็วสูงสุดทำได้ดีกว่า Honda Brio Amaze (ก็แหงละครับเพราะ  Honda Brio Amaze มันล็อคความเร็วเอาไว้) แต่ถ้าใครเห็นว่ารถคันใหญ่และยัดกันไป 4-5 คนแล้วละก็ Nissan Almera คือเต่ายักษ์ในตลาด Eco Car ดีๆนี่เอง

– เรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัย ต้องบอกว่า Honda จัดเต็มกับรถยนต์รุ่นนี้มาก เนื่องจาก Honda Brio Amaze นั้นยัดอุปกรณ์ความปลอดภัยทุกอย่างมาให้ตั้งแต่รุ่นล่างสุดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบถุงลมนิรภัยหรือระบบเบรค ABS ป้องกันล้อล็อค พูดง่ายๆว่า รถยนต์ราคา 454,000 บาทก็ได้พร้อมเสร็จสรรพ ส่วน Nissan Almera ค่อนข้างจะกั๊กอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยไปหน่อย อาจจะเพราะเอางบไปจ่ายค่าตัวถังและบอดี้ที่ใหญ่หมดละมั้ง เพราะถุงลมนิรภัยมีให้เฉพาะด้านคนขับ ส่วนถ้าอยากให้คนข้างๆอยู่รอดปลอดภัยด้วยกันก็ต้องเพิ่มเงินไปถึงรุ่น Nissan Almera V CVT ที่ราคา 563,000 บาท ฮ่าๆๆ อีกอย่างคือ Nissan Almera กว่าจะได้ระบบเบรค ABS นี่ต้องไปถึงรุ่นที่ 4 จาก 6 เลย คือ Nissan Almera ES CVT ราคา 523,000 บาทขึ้นไปเท่านั้น

สุดท้ายแล้วคุณจะเลือกรุ่นไหนก็สุดแท้แต่คุณจะซื้อเลย ใครใคร่ซื้อก็ซื้อ ที่เขียนมานี้ไม่ได้บอกว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน อยู่ที่คุณว่าคุณยอมรับในข้อดี-ข้อด้อยของรุ่นไหนได้มากกว่ากัน คุณชอบหน้าตารูปโฉมแบบไหน ชอบใหญ่หรือเล็ก (ไอย๊ะ…ไม่ใช่สาว) งบคุณมีเท่าไร คุณชอบยี่ห้อไหน คุณคิดเอาเองเถอะ…

เครดิตรูปภาพ: auto.sanook.com

เว็บบอร์ด Thai Brio Amaze Club

หรือติดตามเราที่  แฟนเพจ Thai Brio Amaze Club

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Thai Brio Amaze Club ครับ มีทั้ง ราคา Brio Amazeสเปค Brio Amazeรูป Brio Amazeจอง Brio Amaze, โบรชัวร์ Brio Amaze, รีวิว Brio Amaze Review

ราคา Brio Amaze ราคาบริโอ้ อเมซ สเปค Brio Amaze Spec สเปคบริโอ้ อเมซ รูป Brio Amaze รูปบริโอ้ อเมซ โบรชัวร์ Brio Amaze โบรชัวร์บริโอ้ อเมซ เปรียบเทียบ Brio Amaze แต่ละรุ่น เปรียบเทียบบริโอ้ อเมซ รีวิว Brio Amaze Review รีวิวบริโอ้ อเมซ

ป้ายกำกับ:, , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น